วัดชุมแสงศรีวนาราม
สถานที่ตั้ง :
ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี
ประเภทแหล่งท่องเที่ยว :
ประวัติศาสตร์
13.366393
101.247034
ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว

วัดชุมแสงศรีวนาราม มีประวัติบันทึกไว้ในประวัติวัดจังหวัดชลบุรี เล่ม 1 ว่า วัดนี้ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2590 เดิมชื่อว่า "วัดใหม่ยางงาม" เพราะมีต้นยางใหญ่ขึ้นอยู่ริมรั้ว 2-3 ต้น ต่อมา ต้นยางล้มลงเหลือแต่ต้น"ชุมแสง" เจริญเติบโตขึ้นมาแทนจึงเป็นที่มาของชื่อ "วัดชุมแสงศรีวนาราม" มาจนทุกวันนี้

ไม่ใช่เพียงประตูทางเข้าที่เลียนแบบมาจากเสาเสมาธรรมจักรแห่งอินเดียเท่านั้นจากวิสัยทัศน์ สร้างวัดไว้ให้คนดูในวันพรุ่งนี้ ของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันทำให้เกิดเสนาสนะที่สวยงามและมีคุณสมบัติพิเศษจนเป็นที่สะดุดตาสะดุดใจผู้เข้าร่วมไปทำกิจกรรมในวัดเป็นอันมาก จุดเด่นของวัดนี้คือ

   1) อุโบสถ นอกจากจะเข้าวัดไปกราบพระประธานที่สง่างามแล้วยังมีปริศนาธรรม ที่สวยงามจากนักวาดภาพผู้มีชื่อเสียง เป็นข้อคิดตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลายรูปแบบ

   2) ศาลามาบุญครอง เป็นรูปแบบศาลาที่ไม่เหมือนใครสะดุดตาสะดุดใจจากภาพพุทธประวัติด้วยศิลปะดินปั้นด่านเกวียน ด้านหน้า ส่วนรูปปั้นและรูปภาพภายในศาลาปฏิบัติธรรมแห่งนี้ยังน่าเดินชมหลายรอบโดยไม่รู้สึกเบื่อ

   3) ศาลาการเปรียญที่สวยและสง่านอกจากจะเป็นสถานที่ทำบุญในวันธรรมสวนะแล้ว วัดนี้ยังเป็นสถานที่เข้าค่ายอบรมปฏิบัติธรรมของกลุ่มเยาวชนและผู้สนใจทุกวัยมานานแล้ว

แผนที่แหล่งท่องเที่ยว
พิกัด : 13.366393, 101.247034
ภาพแหล่งท่องเที่ยว