ชุมชนอ่างศิลา
สถานที่ตั้ง :
ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี
ประเภทแหล่งท่องเที่ยว :
วัฒนธรรม
13.340741
100.926510
ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว

"อ่างศิลา" เป็นหมู่บ้านประมงริมทะเลอยู่ห่างจากตัวเมืองชลบุรีประมาณ 5 กิโลเมตร ปัจจุบันเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงหอยนางรมและหอยแมลงภู่และเป็นแหล่งทำครกหิน ซึ่งริเริ่มโดยชาวจีนแต้จิ๋วซึ่งอพยพเข้ามาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้นำหินเนื้อละเอียดที่มีอยู่มากมายแถบอ่างศิลามาแกะสลัก จนปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าของใช้ของตกแต่งบ้านมากมาย

อ่างศิลายังเคยเป็นสถานตากอากาศชายทะเลเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง สถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่ตากอากาศยอดนิยมของชาวตะวันตกและคนบางกอก จากชื่อตั้งเดิม “อ่างหิน” เมื่อเป็นสถานที่ยอดนิยมในการตากอากาศของคนกรุง ก็เริ่มเปลี่ยนชื่อเป็น “อ่างศิลา” เพื่อให้ดูคลาสสิคและดูเป็นสากลมากขึ้น มีตำหนักที่ประทับริมทะเลสมัยรัชกาลที่ 5 สถาปัตยกรรมแบบยุโรปให้เห็นอยู่ รวมทั้งเป็นย่านร้านอาหารทะเลอร่อยๆ หลายร้านสำหรับ ตลาดอ่างศิลาเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2419 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 133 ปีแล้ว เทศบาลตำบลอ่างศิลา และชุมชนชาวอ่างศิลาได้ร่วมกันพัฒนาตลาดอ่างศิลา เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชลบุรี

ตลาดอ่างศิลาในปัจจุบัน ยังคงความงวดงามและสง่างามด้วย "ตึกมหาราช" และ "ตึกราชินี" หรือ "ตำหนักราชินี" ซึ่งมีสีแดงตั้งเป็นสง่าอยู่ริมชายทะเลอ่างศิลาตรงปากทางเข้าตลาดอ่างศิลานั่นเอง นอกจากนี้ยังมีท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ต้องมานมัสการ คือ "ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ" ชมความงามถึงสถาปัตยกรรมประเพณีจีน ศาลเจ้าแม่เขาหิน สะพานปลาที่ตั้งอยู่ทางเข้าด้านซ้ายมือ

แผนที่แหล่งท่องเที่ยว
พิกัด : 13.340741, 100.926510
ภาพแหล่งท่องเที่ยว